ผู้ป่วยมีอาการปวดหลัง เส้นตึงแน่นไปทั่วร่างกาย จากอาการลมในท้องเข้าเส้น เส้นท้องตึง

Last updated: 6 ต.ค. 2564  |  143655 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ผู้ป่วยมีอาการปวดหลัง เส้นตึงแน่นไปทั่วร่างกาย จากอาการลมในท้องเข้าเส้น เส้นท้องตึง

ผู้ป่วยมาด้วยอาการปวดลงขา ชานิ้วเท้า เดินแทบไม่ได้ เจ็บแน่นไปหมด ผู้ป่วยไม่มีผลเอกซ์เรย์มา แพทย์สอบประวัติและตรวจร่างกายพบว่ามีภาวะหมอนรองกระดูกสันหลังช่วงเอวปริดันออกมาด้านหลังทับเส้นประสาทขา และพบว่ากล้ามเนื้อสะโพกเกร็งตึงทำให้ซ้ำเติมอาการ เมื่อตรวจช่องท้องปรากฏว่าแข็งตึงแน่น กดด้านหลังสะเทือนออกด้านข้างช่องท้อง จึงสอบถามว่ามีผู้ป่วยท้องผูกหรือไม่ จึงได้รับคำตอบว่าหลายวันขับถ่ายสักครั้ง

 

สาเหตุของอาการกล้ามเนื้อแน่นตึงมาจากแก๊ส(วาตะหรือธาตุลมในทางแผนไทย)ที่มาจากการสะสมของเสียไว้หลายวัน ทำให้ลมเหล่านี้ไม่มีทางออกจึงแทรกเข้าตามช่องตามเส้นต่างๆในร่างกาย แพทย์ได้ทำการนวดเพื่อคลายลมในช่องท้อง และรีดลมออกจากเส้น ผู้ป่วยมีอาการเบาเนื้อเบาตัวขึ้นมาก อาการปวดลงขาและชาเท้าก็ลดลงชัดเจน

นอกจากนี้แพทย์แผนไทยได้แนะนำให้ทานยาแผนไทยที่ชื่อ ธรณีสัณฑะฆาต (หนึ่งในยาสามัญประจำบ้านแผนไทยตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข) เพื่อขับล้างของเสียในลำไส้ ขับอุจาระที่คั่งค้าง ไล่ลมในเส้น แก้กษัยเส้น อาการปวดตึงต่างๆก็จะหายไปในที่สุด 

ยาขับลมในเส้น ธรณีสัณฑะฆาต ที่คลินิกแนะนำ กรุณาคลิก 

 

หรือไลน์ติดต่อที่ร้าน  

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้