การรักษาผู้ป่วยภาวะหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท ปวดร้าวลงขา

Last updated: 11 เม.ย 2563  |  8748 จำนวนผู้เข้าชม  | 

การรักษาผู้ป่วยภาวะหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท ปวดร้าวลงขา

ผู้ป่วยเพศชายวัย 45 ปี  มีภาวะหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท มาปรึกษาเพื่อรักษากับแพทย์ทางเลือกเพราะต้องการเลี่ยงการผ่าตัด 

จากการสอบประวัติและตรวจร่างกายcและดูภาพจากการตรวจคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า (MRI) พบว่า ผู้ป่วยมีภาวะหมอนรองกระดูกสองจุดที่ปลิ้นออกมากดทับรากประสาทด้านหลัง ระหว่างข้อ L4-L5 และ L5-S1 ร่วมกับภาวะกล้ามเนื้อสะโพกเกร็งแข็งรัดเส้นประสาท Piriformis Syndrome ทำให้มีอาการปวดร้าวลงขา ชาเท้า และกำลังขาอ่อนแรง ซึ่งไปรักษาแล้วไม่ดีขึ้นและเกรงผลข้างเคียงของยาแก้ปวดและยาคลายเส้นรวมทั้งคอร์ติโซนสเตียรอยด์ที่ฉีดเข้าโพรงประสาทมาตลอด 

ทางบุญบัวคลินิคได้เสนอข้อมูลต่างๆจนผู้ป่วยได้รับความกระจ่างและผ่อนคลายใจ ยินยอมที่จะรักษาโดยใช้เทคนิกการนวดจัดกระดูกรักษาอาการหมอนรองกระดูกทับเส้นและการนวดคลายกล้ามเนื้อสะโพกที่หนีบรัดเส้นประสาท 

การรักษาเป็นไปอย่างต่อเนื่อง สัปดาห์ละหนึ่งครั้ง ผู้ป่วยมีอาการปวดลดลงจากเดิม อาการชาลงขาน้อยลง การเคลื่อนไหวร่างกายไม่ว่าจะ ก้ม แอ่น บิดเอวอาการร้าวเอวลงขาก็ลดน้อยลงมาก คงเหลืออาการชาปลายปลายเท้าอยู่บ้าง ซึ่งเป็นปกติที่อาการชาจะเห็นผลช้ากว่าอาการปวดเพราะเซลล์ประสาทส่วนปลายได้รับความเสียหายมาเป็นเวลาพอสมควรจากภาวะเรื้อรังของโรค แต่อีกไม่นานก็จะดีเป็นปกติ ผู้ป่วยต้องหลีกเลี่ยงพฤติกรรมต่างๆที่ทางแพทย์แนะนำและทำท่าบริหารต่างๆ ก็สามารถกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ 

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้