การรักษาภาวะหลังค่อม #ไหล่ห่อ #คอยื่น #เสียบุคคลิก

Last updated: 26 ธ.ค. 2564  |  11464 จำนวนผู้เข้าชม  | 

การรักษาภาวะหลังค่อม #ไหล่ห่อ #คอยื่น #เสียบุคคลิก


ผู้ป่วยเป็นนักศึกษาชายอายุ 23 ปี มาด้วยอาการหลังค่อมและคอยื่นในระดับค่อนข้างมาก แต่ไม่มีอาการปวด กระดูกสันหลังมีประวัติโก่งงอมาตั้งแต่เด็กๆ คาดว่ามาจากพันธุกรรมเนื่องจากพบว่าคนในครอบครัวมีภาวะลักษณะเดียวกัน

ทางบุญบัวคลินิกได้ทำการนวดปรับแก้ไขกล้ามเนื้อหลังและต้นคอให้คลายตัวจากการหดเกร็งอันเป็นผลที่กระดูกเสียรูปมานาน เมื่อกล้ามเนื้อพร้อมก็ได้ทำการปรับดัดกระดูกให้กลับเข้าสู่ตำแหน่งปกติ

ผลการรักษาครั้งแรกได้ #ผลเป็นที่น่าพอใจ จากเดิม 23.8 องศา ลดลงเหลือ 16.3 องศา ผู้ป่วยรู้สึกตัวตรงขึ้น สูงขึ้น อย่างเห็นได้ชัด ทางคลินิกได้ให้ผู้ป่วยไปทำการยืดกล้ามเนื้อเพื่อแก้ไหล่ห่อ แล้วกลับมารักษาต่อในครั้งต่อไป คาดว่าจะสามารถปรับได้อีกจนอยู่ในองศาปกติ
---------

หลังค่อม (Kyphosis)


คือ อาการที่กระดูกสันหลังโค้งนูนมากผิดปกติ ในบางรายอาจสังเกตเห็นได้ด้วยตาเปล่า โดยอาจมีอาการอื่น ๆ ร่วมด้วย เช่น รู้สึกปวดหรือตึงบริเวณหลัง เจ็บที่กระดูกสันหลัง ในผู้ที่มีอาการหลังค่อมมากอาจลำบากเวลารับประทานอาหารหรือหายใจ สาเหตุเกิดจากการพัฒนาที่ผิดปกติของกระดูกสันหลังของทารกในครรภ์มารดา หรือการทำร้ายสุขภาพของกระดูกสันหลังด้วยการทำท่าทางหรืออยู่ในอิริยาบถที่ไม่ถูกต้อง หรือจากความเสื่อมของกระดูกสันหลังตามวัย พบได้ในเด็ก วัยรุ่น และในผู้สูงอายุ

สาเหตุที่เกิดขึ้นจากชีวิตประจำวัน

- นั่งทำงานคอมพิวเตอร์ท่าทางผิดๆ เช่น ห่อไหล่ ตัวไม่ตรง
- นั่งเล่นมือถือห่อตัวผิดๆ ทั้งวัน
- นั่งอ่านหนังสือห่อตัวผิดๆ ทั้งวัน
- ขับรถบ่อยๆ ทำให้อกถูกหดสั้นทั้งวันจนตึง
- บุคคลที่ขี้อาย ชอบห่อตัว
- อาชีพหมอฟัน
- ผู้ที่ชอบยกน้ำหนัก เล่นแต่กล้ามเนื้อหน้าอก ไม่เล่นส่วนหลังเลย จนกล้ามเนื้อหน้าอกแข็งแรงกว่ามาก แล้วดึงหัวไหล่มาด้านหน้า
- เด็กที่ชอบเล่นเกมคอมพิวเตอร์ทั้งวัน

อาการของหลังค่อม

หลังค่อมจะมีอาการที่สังเกตได้ชัดคือ ลักษณะของหลังที่โค้งนูนมากกว่าปกติหรือมีลักษณะที่แปลกไป โดยปกติกระดูกสันหลังตอนบนจะมีลักษณะโค้งตามธรรมชาติอยู่ที่ประมาณ 20-45 องศา แต่ในผู้ที่มีอาการหลังค่อมจะมีความโค้งตั้งแต่ 50 องศาขึ้นไป อาจมีอาการอื่น ๆ ร่วมด้วย ขึ้นอยู่กับสาเหตุและองศาความโค้งนูนของหลังในผู้ป่วยแต่ละราย เช่น ไหล่ที่ห่อไปทางด้านหน้า รู้สึกปวดหรือตึงที่บริเวณหลัง รู้สึกเจ็บที่บริเวณกระดูกสันหลังหรือเมื่อยล้า ในผู้ที่มีอาการรุนแรงอาจยากลำบากเวลารับประทานอาหารหรือหายใจ หลังค่อมเกิดขึ้นได้ทุกวัย โดยเฉพาะในเด็กหรือวัยรุ่นในช่วงที่มีการพัฒนาของกระดูกอย่างรวดเร็ว หากพบว่าบุตรหลานมีกระดูกสันหลังตอนบนที่โค้งนูนของผิดปกติควรพาไปพบแพทย์



อีกเคสตัวอย่าง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้